Lượt xem: 416

Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới

Chiều ngày 12/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng, Báo Tuổi trẻ, tổ chức Hội thảo “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”.  Dự hội thảo có các đồng chí: Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trần Văn Lâu – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành trong tỉnh cùng hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trong nước.

 


Quang cảnh hội thảo

 

    Khai thác, đánh bắt trên biển hiện chiếm gần 43% tổng sản lượng thủy sản và chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu thủy sản, nhưng lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn do nguồn lợi thủy sản đang ngày càng cạn kiệt, sau gần 5 năm, vấn để tháo “Gỡ thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) vẫn còn nhiều gian nan. Riêng lĩnh vực nuôi trồng, tính đến hết tháng 9 năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt trên 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ. Dù vậy, vấn đề vốn sản xuất, rủi ro dịch bệnh, sự thiếu liên kết trong chuỗi ngành hàng,... đang là những “điểm nghẽn” khiến ngành thủy sản vẫn “chật vật” trong việc giữ vững vị trí tốp thế giới. Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhận định, với 750 km chiều dài bờ biển cùng 800.000 ha bãi triều, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện là vùng nuôi trồng, khai thác thủy hải sản quan trọng của cả nước khi đóng góp 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng và 60% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước. Từ vai trò quan trọng này, rất cần có những giải pháp mang tính dài hạn để ngành thủy sản Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL nói chung định hình được hướng phát triển bền vững hơn, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam mà Chính phủ đã đề ra.

    Tại hội thảo, các đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia đã trình bày nhiều vấn đề liên quan đến khả năng hiện thực hóa chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ. Đồng thời, các đại biểu cũng trình bày quan điểm và thảo luận về chiến lược quy hoạch và cơ chế phát triển vùng nuôi thủy sản dài hạn với sự tham gia của các thành phần trong xã hội để gia tăng sản lượng thủy sản, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến, đồng thời tránh được rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận về những bất cập trong quá trình nuôi trồng và xuất khẩu, từ quy hoạch của địa phương đến các rào cản kiểm soát chất lượng bất hợp lý mà doanh nghiệp, người dân gặp phải; từ đó đề xuất, hiến kế một số thay đổi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đầu tư vùng nguyên liệu, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường… Theo lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản, những thách thức đặt ra cũng là cơ hội để ngành thuỷ sản Việt Nam có cái nhìn tổng quát hơn những bất cập đang tồn tại, cùng nhau xây dựng giải pháp phát triển mang tính đồng bộ giữa nuôi trồng, khai thác và đánh bắt. Ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư nguồn nhân lực hay đa dạng thuỷ sản nuôi trồng là một trong những giải pháp trọng tâm được nhấn mạnh tại hội thảo.

    Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận, tìm kiếm giải pháp hiện thực hóa và thúc đẩy chủ trương khai thác bền vững, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản. Trong đó đặc biệt chú trọng đến những vấn đề giúp tăng tốc nuôi trồng như quy hoạch vùng nuôi, bảo đảm nguồn nước, cải thiện chất lượng con giống cùng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân nuôi trồng, chế biến xuất khẩu thủy sản… tạo động lực cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7987
  • Trong tuần: 78,694
  • Tất cả: 11,802,014